Honda Winner 150 có gì để tự tin thách đấu Yamaha Exciter 150?
(Techz.vn) Trang bị trên Winner 150 có gì đặc biệt để cạnh tranh với chiếc xe côn tay “thần thánh” Exciter 150.
Kể từ khi xuất hiện trên thị trường từ năm 2005, dòng xe côn tay Exciter đã tạo được một lối đi riêng và chiếm được rất nhiều tình cảm từ phía người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Có lẽ trong suốt hàng chục năm qua Exciter đã thống trị phân khúc côn tay và không có bất kỳ một đối thủ nào có thể “qua mặt” được mẫu xe này.
Hình ảnh Winner 150 tại hội triển lãm mô tô - xe máy.
Đặc biệt với những ai yêu thích dòng xe côn tay của Yamaha thì Exciter 150 giống như một tượng đài khó có thể đánh đổ. Trong cuộc chiến không khoan nhượng, những cái tên như Axelo125 cho dù có lợi thế về giá bán hay Suzuki Raider 150 được mệnh danh là “vua underbone” cũng đều bị Exciter 150 xếp ở vị trí “chiếu dưới”.
Exciter 150 được coi là không có đối thủ suốt hàng chục năm qua.
So với Exciter, Suzuki Raider hay Axelo thì Winner là một cái tên hoàn toàn mới. Một số người e ngại rằng liệu Winner có làm nên bất ngờ gì trong cuộc chiến trong phân khúc xe côn tay này không? Trang bị Winner có gì để có thể đánh bật được các đối thủ đã có nhiều năm thâm niên trên chiến trường?
Winner 150 liệu có thể đánh bại được Exciter 150 trong thị trường côn tay này không?
Thế nhưng, sau khi Honda “vén màn” cho ra mắt Winner 150, ngay lập tức mẫu côn tay này đã thu hút được đông đảo sự quan tâm và chú ý của khách tham gia triển lãm. Mẫu Winner 150 được đem ra so sánh với “ông vua” Exciter 150 đã từng thống lĩnh vị thế cao trong phân khúc côn tay tại Việt Nam trong nhiều năm qua.
Hình ảnh đọ dáng giữa Winner 150 và Exciter 150.
Ý kiến số đông từ khách tham dự triển lãm và cộng đồng cư dân mạng cho rằng,
Winner 150 sở hữu nhiều đường cắt dứt khoát cho tổng thể chiếc xe mạnh mẽ hơn so với đối thủ Exciter 150.
Bên cạnh đó, đại diện đến từ Honda còn có thiết kế nổi bật với hệ thống chiếu sáng dạng LED hiện đại, trong khi đó người anh em Exciter 150 chỉ sử dụng hệ thống chiếu sáng dạng Halogen. Chính điều này đã giúp Winner 150 ghi được điểm cộng so với đối thủ của mình.
Một điểm vượt trội khác giúp Winner 150 có thể “ăn đứt” Exciter 150 chính là gầm xe rất thoáng – 167 mm, trong khi đó Exciter 150 chỉ sở hữu gầm xe có kích thước 135 mm.
Thiết kế Winner 150 vượt trội hơn hẳn Exciter 150.
Winner 150 còn sở hữu dàn chân vững chắc nhất với bánh trước 90 mm và bánh sau 120 mm. Trang bị bộ lốp trước có kích thước lớn 90/80 vượt trội hơn hẳn 70/90 của Exciter 150. Trang bị trên cả hai mẫu côn tay này đều là phanh đĩa đơn.
Sức mạnh của xe thể hiện ở trang bị động cơ, trang bị trên Winner 150 là động cơ DOHC, dung tích 149,71 cc, còn Exciter 150 sở hữu động cơ SOHC, dung tích 149,7 cc. Mặc dù động cơ trên hai mẫu côn tay này khác nhau nhưng đều sản sinh công suất tối đa 15,4 mã lực.
Tương quan thông số kỹ thuật của Winner 150 và Exciter 150.
Sự khác biệt động cơ DOHC và SOHC trên Winner 150 và Exciter 150 thể hiện rõ nét nhất ở vòng tua máy. SOHC của Exciter 150 thể hiện sức mạnh ở nước đề, còn động cơ DOHC của Winner 150 lại thể hiện sức mạnh ở nước hậu.
Nếu như Winner 150 có vẻ nhỉnh hơn Exciter 150 ở sức mạnh động cơ thì lại hơi yếu thế ở mô-men xoắn.
Mô-men xoắn cực đại của Exciter 150 đạt 13,8 Nm tại vòng tua 8.000 vòng/phút, trong khi đó Winner 150 có thông số tương ứng là 13,5 Nm tại vòng tua 7.500 Nm.
Trước sự xuất hiện của Winner 150, Exciter 150 rất khó nắm giữ vị trí ngôi vương.
Một điểm khác để Winner 150 có thể tự tin thách đấu với Exciter 150 là trang bị hộp số. Thay vì sử dụng hộp số 5 cấp giống như Exciter 150, Winner 150 lại sử dụng hộp số 6 cấp cho khả năng vận hành mạnh mẽ và nổi trội hơn hẳn.
Chúng ta sẽ biết ngôi vương thuộc về mẫu tay côn nào sau khi Winner 150 chính thức được công bố giá bán và “lên kệ” vào tháng 6 tới.
Qua những so sánh tương quan trên chúng ta có thể thấy, Winner 150 đang chiếm ưu thế về thiết kế, tính năng và trang bị động cơ. Winner 150 có vẻ đang rất hào hứng và tự tin để cạnh tranh ngôi vương với Exciter 150. Trước động thái này cho thấy, cuộc ganh đua giữa Yamaha và Honda sẽ còn khốc liệt hơn nữa trong thời gian tới.
Yamaha tự tin dẫn đầu phân khúc xe côn tay 150 phân khối
Lượng người dùng trung thành, số lượng câu lạc bộ đông đảo trên toàn quốc là lý do Yamaha tự tin với vị thế dẫn đầu phân khúc của Exciter 150.
Yamaha Việt Nam mang đến triển lãm Vietnam Motorcycle Show 2016 hơn 20 mẫu xe. Ngoài các bản concept, môtô phân khối lớn, xe đua M1, liên doanh Nhật Bản còn trưng bày 3 bản Exciter 150 gồm một bản GP và 2 phiên bản độ phong cách khác nhau. Trên thị trường dòng xe này còn có thêm các bản RC, Camo và Movistar.
Ông Yano Takeshi - Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam. Ảnh: Ngọc Tuấn.
|
Trước sự xuất hiện của đối thủ mới Honda Winner 150, trao đổi với Zing.vn, ông Yano Takeshi - Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam cho biết với lượng fan trung thành, câu lạc bộ Exciter đông đảo cộng với sự nỗ lực không ngừng làm thỏa mãn người dùng, hãng hoàn toàn tự tin trong cuộc đua ở phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ 150 phân khối.
Cũng tại triển lãm Môtô, xe máy đầu tiên ở Việt Nam, ông Yano Takeshi đã chia sẻ với Zing.vn về các hoạt động cũng như kế hoạch kinh doanh của Yamaha Việt Nam trong năm 2016.
- Yamaha Việt Nam có 2 gian hàng, một trong nhà, một ngoài trời tại triển lãm Vietnam Motor Show 2016, người tiêu dùng, đặc biệt khách hàng ở TP HCM có cơ hội được chiêm ngưỡng những gì?
- Chúng tôi chuẩn bị 2 khu vực với ý tưởng là chuyến đi. Gian hàng trong nhà trưng hơn 20 mẫu xe, trong đó có những model đang bán ở thị trường Việt Nam, các dòng môtô phân khối lớn cũng như các mẫu xe ý tưởng. Ở phía ngoài khuôn viên triển lãm, chúng tôi chuẩn bị khu biểu diễn môtô bay với sự góp mặt của 2 tay lái nổi tiếng người Nhật Bản.
Gian hàng Yamaha Việt Nam ở Vietnam Motorcycle Show 2016 có sự góp mặt của nhiều mẫu mô tô phân khối lớn, xe concept và các xe đang bán trên thị trường. Ảnh:Ngọc Tuấn. |
- Quy mô gian hàng của Yamaha Việt Nam tại Vietnam Motor Show 2016 có thể so sánh với gian hàng của Yamaha tại các triển lãm Bangkok, Indonesia, Tokyo hay EICMA ở Milan?
- Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia triển lãm môtô, xe máy ở Việt Nam. Diện tích gian hàng ngang bằng với gian hàng ở triển lãm Tokyo Motor Show nhưng quy mô khách hàng viếng thăm dự kiến nhỏ hơn do triển lãm chỉ diễn ra trong 4 ngày và lịch trình tham quan đóng cửa vào 18h hàng ngày. Mặc dù vậy, chúng tôi kỳ vọng sẽ đón 100.000 lượt khách tham quan.
- Để mang đến bữa tiệc về loạt môtô hấp dẫn và các màn trình diễn môtô đỉnh cao, Yamaha Việt Nam đã chuẩn bị thế nào?
- Chúng tôi đã phải rất vất vả, đặc biệt là khâu nhập khẩu, trong đó có các mẫu xe ý tưởng chưa từng có ở Việt Nam. Ví dụ như chiếc xe Yamaha Wolverine. Do không thuộc loại xe 2 bánh hay 4 bánh nào, khi nhập khẩu vào Việt Nam chúng tôi gặp khó khăn trong việc xin giấp phép. Tuy nhiên, nhìn chung sự cố gắng của chúng tôi đã được đền đáp và những chiếc xe độc đáo Yamaha đã có mặt ở đây để giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam.
- Trong số các mẫu xe ý tưởng và môtô phân khối lớn đang trưng bày ở triển lãm, những model nào sẽ bán ở Việt Nam thời gian tới?
- Thực tế ngoài các mẫu xe đang bán và có mặt ở triển lãm này như Acruzo, Exciter 150, NM-X thì sẽ có vài model trong số các model đang trưng bày sẽ có mặt sớm trên thị trường.
- Với hơn 20 mẫu xe trưng bày trong gian hàng Yamaha Việt Nam, ông dự đoán khách tham quan quan tâm đến dòng xe nào nhất?
- Đó chính là chiếc xe ý tưởng Yamaha 04Gen. Chúng tôi chọn Việt Nam là nơi đầu tiên 04Gen trình làng bởi chiếc xe được thiết kế dựa trên ý tưởng về đất nước và con người Việt Nam. Đội ngũ kỹ thuật và thiết kế của Yamaha đã rất kỳ công để tạo ra Yamaha 04Gen.
- Trong năm 2016, Yamaha Việt Nam sẽ ra những mẫu xe mới nào và doanh số bán hàng cả năm kỳ vọng đạt bao nhiêu chiếc?
- Năm ngoái chúng tôi ra mắt 3 dòng xe mới là NM-X, YZF-R3 và Acruzro. Năm 2016, Yamaha dự kiến cũng giới thiệu ít nhất 3 mẫu xe mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về các mẫu xe tôi chưa thể tiết lộ gì thêm vào lúc này. Với kết quả bán hàng đạt hơn 700.000 xe hồi năm ngoái, chúng tôi đang hướng đến những mục tiêu cao hơn, dựa trên những giá trị cốt lõi là thể thao, thời trang và đam mê trong năm 2016.
Exciter 150 có lượng người dùng trung thành đông đảo cùng lịch sử hơn 11 năm. Ảnh:Ngọc Tuấn. |
- Yamaha Việt Nam sẽ đẩy mạnh hoạt động đua xe thể thao tại Việt Nam trong năm nay, hãng đã chuẩn bị những gì và kế hoạch thực hiện thế nào?
- Chúng tôi đang triển khai kế hoạch này. Tuy nhiên, kế hoạch này thành công hay không phải nhờ sự tham gia của những người yêu xe Việt Nam, kể cả những người lái xe bình thường. Từ hoạt động không chuyên dần dần mới chuyển thành một hoạt động đua xe thường xuyên ở Việt Nam.
- Honda Việt Nam vừa ra mắt dòng xe côn tay 150 phân khối Winner 150. Ông đánh giá thế nào về cuộc cạnh tranh giữa Exciter 150 và đối thủ mới từ Honda?
- Sản phẩm mới của Honda cạnh tranh trực tiếp với Exciter 150 của chúng tôi. Do chiếc xe đó vẫn còn chưa bán ra, tôi cũng không có bình luận nào đặc biệt. Tuy nhiên, Yamaha Việt Nam tự tin vì có thế mạnh riêng và có lượng fan trung thành cũng như số lượng câu lạc bộ Exciter đông đảo trên toàn quốc. Với việc chăm sóc khách hàng, các hoạt động, chúng tôi sẽ nỗ lực để làm thỏa mãn hơn nữa người dùng.
Honda Winner – khuấy động cuộc chiến xe tay côn tại Việt Nam
(CAO) Đến thời điểm hiện tại, để Winner có thể cạnh tranh ngang ngửa với Yamaha Exciter, hãng Honda vẫn còn một hành trình dài để chinh phục khách hàng trong nước.
Honda Winner - mẫu xe côn tay cạnh tranh trực tiếp Yamaha Exciter 150
Tại Triển lãm xe máy tại Việt Nam (Vietnam Motorcycle Show 2016), Honda đã chính thức trình làng mẫu xe côn tay hoàn toàn mới – Winner 150, mẫu xe trong phân khúc underbone thể thao côn tay. Điều này có thể nhận thấy, doanh số bán hàng không còn là mục tiêu của hãng; thay vào đó việc đẩy mạnh thị phần sẽ là nền tảng cho sự chuyển đổi danh mục các sản phẩm trong thời gian tới.
Tuy nhiên, Winner vẫn còn là một cái tên quá xa lạ đối với người tiêu dùng, đồng thời việc “sinh sau đẻ muộn” đã khiến chiếc xe này có nhiều điểm tương đồng với mẫu Exciter của Yamaha. Chỉ vài ngày sau khi ra mắt, Winner được đánh giá trực quan là mẫu “xe lai” giữa Exciter và Wave RSX.
Những chi tiết mới của mẫu Honda Winner 150
Thiết kế tổng quan của Winner được Honda chăm chút từ những đường thẳng và cắt xẻ, tạo cảm giác vững chắc pha chút hầm hố cho mẫu xe côn tay cỡ nhỏ. Cũng giống Exciter, Winner tạo hình từ đường nét thẳng và cắt xẻ, mang tới cảm giác hầm hố cho mẫu xe cỡ nhỏ. Chính những bộ phận được cải tiến đã khiến Winner biến thành mẫu Wave RSX “phiên bản côn tay”. Trong khi đó, Exciter lại hoàn toàn không có nét tương đồng trong phong cách thiết kế với những mẫu Sirius, Jupiter và thậm chí là Exciter 135.
Cụm đồng hồ Analog trên Winner
Phần mặt trước của Winner được thiết kế kiểu chiến binh, cụm xi-nhan tích hợp nhỏ gọn hai bên. Đèn pha được Honda chăm chút thêm đường cắt hình chữ V, sử dụng hệ thống đèn LED; tạo điểm nhấn mẫu xe này. Tuy nhiên, yếm của Winner lại không đem lại ấn tượng do chỉ có chút phá cách, trong khi Exciter có bộ yếm vây kín như trên những mẫu xe thể thao phân khối lớn.
Chắn bùn trước của Winner khá dài, nhưng lại tối ưu trong quá trình di chuyển trong trời mưa. Phần đuôi xe thon gọn và tích hợp đèn hậu và đèn xi-nhan liền một khối, giúp Winer di chuyển trong không gian hẹp tốt hơn nhưng lại có cảm giác nhìn thiếu cân xứng.
Winner sử dụng giảm xóc đơn và cụm đèn hậu tích hợp xi-nhan
Winner 150 sử dụng động cơ cam đôi DOHC, 150 phân khối xi-lanh đơn, đi cùng hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI, làm mát bằng dung dịch và hộp số 6 cấp. Tỷ số nén 11,3:1, công suất 15,4 mã lực tại tua máy 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Đối với động cơ Exciter cùng là 150 phân khối, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, nhưng chỉ sử dụng cam đơn SOHC, hộp số 5 cấp. Công suất 15 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút.
Winner trang bị cặp bánh mâm ấn tượng tượng hệ thống thắng đĩa trước, sau
Có thể thấy, Winner sẽ có khả năng tăng tốc nhanh, nhưng khả năng đạt tốc độ tối đa lại chậm hơn Exciter. Tuy nhiên, con số chỉ là theo lý thuyết, còn thực tế thì phụ thuộc vào lốp, giảm xóc, khung sườn và kiểu dáng thiết kế khí động học.
Theo thông tin từ Honda, mẫu Winner 150 sẽ được bán tại thị trường Việt Nam từ tháng 6 năm nay. Mức giá hiện vẫn chưa được công bố, nhưng việc cạnh tranh trực diện với Exciter sẽ là một điều khó khăn của Winner, khi mà đối thủ đã thống trị phân khúc xe underbone thể thao côn tay hơn mọt thập kỷ qua.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét